SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2013
Của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI
Trần Mỹ Duyệt chuyển ngữ
Năm nay chúng ta đón Mùa Chay 2022 trong hoàn cảnh dịch
bệnh COVID hoành hành, gây đau khổ, đói nghèo, chết
chóc, chia ly và bất an trên khắp thế giới. Thêm vào đó,
cuộc xâm chiếm của Nga trên mảnh đất nhỏ bé Ukraine đang
diễn ra cũng khiến cho cả thế giới quan tâm, lo lắng.
Bối cảnh này một lần nữa nhắc chúng ta đến LÒNG NHÂN ÁI
như một cách thể hiện Đức Tin của chúng ta vào Thiên
Chúa, và điều này đã được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI
nhấn mạnh trong Sứ điệp Mùa Chay 2013.
“Tin vào đức bác
ái mời gọi lòng nhân ái”
“Chúng ta biết
và tin vào tình yêu Thiên Chúa đã dành cho chúng ta” (1
Jn 4:16)
Anh chị em thân
mến,
Cử hành mùa
Chay, trong bối cảnh của Năm Đức Tin, cho chúng ta một cơ hội
quí báu để suy niệm về mối tương quan giữa đức tin và đức mến:
giữa việc tin vào Thiên Chúa – Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô –
và tình yêu, chính là hoa trái của Chúa Thánh Thần và để hướng
dẫn chúng ta trên con đường tận hiến cho Thiên Chúa và người
khác.
1.Đức tin như
lời đáp trả với tình yêu của Thiên Chúa
Trong Thông Điệp
đầu tiên của tôi, tôi đã đưa ra một số tư tưởng về mối liên hệ
chặt chẽ giữa những nhân đức đối thần của đức tin và đức mến.
Khởi đi từ xác tính vững vàng của Thánh Gioan: “Chúng ta biết
và tin vào tình yêu Thiên Chúa đã dành cho chúng ta” (1
Jn 4:16), Tôi nhận ra rằng “là người Kitô hữu không phải là
kết quả của một lựa chọn đạo đức hoặc một ý tưởng cao cả, nhưng
là gặp gỡ với một biến cố, một con người, mà nó đem lại đời sống
một chân trời mới và một hướng dẫn quyết định… Vì Thiên Chúa đã
yêu chúng ta trước (cf. 1 Jn 4:10), tình yêu giờ đây
không chỉ còn là một ‘lệnh truyền’; nó là một đáp trả đối với
quà tặng tình yêu, với nó Thiên Chúa đến gần với chúng ta” ((Deus
Caritas Est,
1). Đức tin là đòi hỏi cá nhân – nó liên quan tới tất cả những
căn bản của chúng ta – đối với việc mặc khải tình yêu ‘thương
xót’ và ‘bao dung’ đối với chúng ta, được mặc khải một cách đầy
đủ trong Chúa Giêsu Kitô. Sự giao tiếp với Thiên Chúa, Đấng là
Tình Yêu giao ước không chỉ bằng trái tim nhưng còn bằng trí
phán đoán: “Thừa nhận Thiên Chúa hằng sống là con đường dẫn tới
tình yêu, và sự “chấp nhận” của lý trí chúng ta với ý muốn của
Ngài kết hợp trí phán đoán của chúng ta, ý chí và tình cảm trong
một hành động ôm choàng của tình yêu. Nhưng tiến trình này luôn
luôn có cái kết mở rộng; tình yêu không bao giớ ‘chấm dứt’ và
hoàn tất” (ibid., 17)).
Từ đó, đối với
tất cả mọi Kitô hữu, và một cách đặc biệt cho “những người xây
dựng bác ái”, có một nhu cầu của đức tin, vì “sự gặp gỡ với
Thiên Chúa trong Chúa Giêsu thức tỉnh tình yêu của họ và mở tâm
hồn của họ cho người khác. Kết quả là, tình yêu của người cận
thân không còn là một lệnh truyền bắt buộc đối với họ, để có thể
nói, từ bên ngoài, nhưng một kết quả khởi đi từ đức tin của họ,
một đức tin trở thành hành động qua tình yêu (ibid.,
31a). Các Kitô hữu là những người đã được chinh phục bởi tình
yêu của Chúa Kitô và theo đó, dưới ảnh hưởng của tình yêu ấy -
“Caritas Christi urget nos” ( 2 Cor 5:14) - họ mở
rộng một cách không giới hạn cho tình yêu người cận thân của họ
trong những phương thức cụ thể (cf. ibid., 33). Thái độ
này xảy ra trước hết từ nhận thức được yêu, được tha thứ, và
ngay cả được phục vụ bởi Chúa, Đấng đã cúi mình rửa chân cho các
Tông Đồ và hiến mình trên Thánh Giá để lôi kéo nhân loại vào
trong tình yêu của Thiên Chúa.
“Đức nói với
chúng ta rằng Thiên Chúa đã ban Con Ngài cho chúng ta và cho
chúng ta sự chiến thắng tỏ tường là điều rất thật: Thiên Chúa là
tình yêu!... Đức tin, nhìn thấy tình yêu của Thiên Chúa được tỏ
hiện trong trái tim bị đâm thâu của Chúa Giêsu trên Thánh Giá,
đem lại sự trổi dậy để yêu thương. Tình yêu là ánh sáng – và
cuối cùng, chỉ có ánh sáng – là có thể luôn luôn chiếu soi một
thế giới tối tăm bao trùm, và cho chúng ta can đảm cần thiết để
tiếp tục sống và hành động” (ibid., 39). Tất cả đều giúp
chúng ta hiểu rằng dấu hiệu phân biệt chính của người Kitô hữu
một cách chính xác “tình yêu bén rễ trong và hình thành bằng đức
tin” (ibid., 7).
2. Bác ái là đời
sống trong đức tin
Toàn bộ đời sống
Kitô hữu là lời đáp trả đối với tình yêu của Thiên Chúa. Lời đáp
trả đầu tiên một cách rõ ràng là đức tin khi nó được đón nhận,
tràn đầy với lòng biết ơn và kỳ diệu, của sự khởi động thần linh
chưa từng nghe thấy trước chúng ta và mời gọi chúng ta. Và việc
“đó nhận” của đức tin ghi khắc bước khởi đầu một câu truyện chói
sáng của tình bạn hữu với Chúa, mà nó đổ đầy và ban cho chúng
ta ý nghĩa đầy đủ cho toàn bộ đời sống. Nhưng không phải Ngài
chỉ yêu một mình chúng ta, Ngài còn muốn lôi kéo chúng ta về với
Ngài, để biến đổi chúng ta trong một cách thức đặc biệt khi đem
chúng ta lại để nói như Thánh Phaolô: “không phải tôi sống,
nhưng Chúa Kitô sống trong tôi” (cf. Gal 2:20).
Khi chúng ta có
chỗ cho tình yêu của Thiên Chúa, rồi khi chúng ta trở nên giống
như Ngài, chia sẻ trong đức mến của Ngài. Nếu chúng ta mở rộng
tâm hồn cho tình yêu của Ngài, chúng ta để Ngài sống trong chúng
ta và đem chúng ta tới tình yêu với Ngài, trong Ngài, và như
Ngài; chỉ khi đó đức tin chúng ta trở nên rõ ràng “hành động qua
tình yêu” (Gal 5:6), và cũng chỉ khi đó, Ngài mới sống
trong chúng ta (cf. 1 Jn 4:12).
Đức tin là nhận
biết sự thật và bám trụ vào đó (cf. 1 Tim 2:4); đức mến
là “bước đi” trong sự thật (cf. Eph 4:15). Qua đức tin
chúng ta bước vào mối thân tình với Chúa, qua đức mến tình thân
này sống động và sinh hoa trái (cf. Jn 15:14ff). Đức tin
khiến chúng ta ôm lấy mệnh lệnh của Chúa và Thầy của chúng ta;
đức mến cho chúng ta hạnh phúc khi đem nó vào hành động (cf. Jn 13:13-17).
Trong đức tin chúng ta được sinh ra như những người con của
Thiên Chúa (cf. Jn 1:12ff); đức mến khiến chúng ta bền
lòng một cách vững vàng trong tình con thánh thiêng của chúng
ta, mang lại hoa trái của Chúa Thánh Thần (cf. Gal 5:22).
Đức tin khiến chúng ta có thể nhận ra những ân huệ mà sự tốt
lành và Thiên Chúa rộng rãi ban cho chúng ta; đức mến làm chúng
trở nên hoa trái (cf. Mt 25:14-30).
3.Mối liên kết
vững bền của đức tin và đức mến
Trong ánh sáng ở
trên, thật rõ ràng rằng chúng ta không bao giờ có thể phân rẽ,
để mỗi bên đối nghịch nhau giữa đức tin và đức mến. Hai nhân đức
đối thần này được liên kết một cách sâu xa, và nó là điều sai
lạc khi đặt vào vị trí đối nghịch hoặc “tranh chấp” giữa hai
nhân đức này. Một cách khác, như nhấn mạnh tính cách ưu tiên và
quyết định của đức tin, hạ giá và khinh rẻ hầu hết những công
việc chính xác của đức mến, giảm giá chúng với chủ nghĩa nhân
đạo mơ hồ. Mặt khác nữa, đó là không công bằng khi quá nhấn mạnh
giá trị tiên quyết của đức mến và hành động nó mang lại, như
những việc làm có thể thay thế cho đức tin. Đối với một đời sống
tinh thần lành mạnh, điều cần thiết là loại bỏ cả hai chủ thuyết
cho rằng sự hiểu biết phải dựa trên đức tin (fideism) và thành
quả do hành động (activism).
Đời sống Kitô
hữu bao gồm trong mức độ tiếp tục lên núi để gặp Thiên Chúa và
rồi trở xuống, mang theo tình yêu và sức mạnh kín múc từ Ngài,
để khi phục vụ anh chị em chúng ta với tình yêu của Thiên Chúa.
Trong Sách Thánh, chúng ta nhìn thấy sự sốt sắng thế nào của các
Tông Đồ để loan truyền Phúc Âm và đánh thức đức tin của mọi
người liên kết một cách chặt chẽ mối quan tâm bác ái của các
ngài để được phục vụ cho người nghèo (cf. Acts 6:1-4).
Trong Giáo Hội, suy niệm và hành động, biểu hiện hóa trong một
cách bằng những hình ảnh Phúc Âm của Maria và Martha, đã cùng
hiện hữu và kiện toàn lẫn nhau (cf. Lk 10:38-42). Mối
liên hệ với Thiên Chúa luôn luôn phải là ưu tiên, và bất cứ
những chia sẻ chính đáng nào, theo tinh thần Phúc Âm, phải được
bén rễ trong đức tin (cf. General
Audience, 25 April 2012) .
Trong thực tế, đôi khi chúng ta làm giảm giá từ ngữ “đức mến”
đối với một hành động giúp đỡ có tính cách xã hội hoặc đơn thuần
nhân bản. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhớ rằng việc làm lớn
lao nhất của bác ái là phúc âm hóa, đó là “mục vụ bằng lời”.
Không có hành động nào lợi ích hơn – và vì thế bác ái hơn – cho
người cận thân hơn bẻ bánh lời Chúa, chia sẻ với họ Tin Mừng của
Phúc Âm, giới thiệu với họ mối thân tình với Thiên Chúa: phúc âm
hóa là việc làm thăng hoa cao cả nhất và mối thân tình nhất của
con người. Như Tôi Tớ Chúa, Giáo Hoàng Phaolô VI đã viết trong
Thông Điệp Populorum Progressio, lời rao giảng của Chúa
Kitô là sự cống hiến trước hết và chính yếu để mở mang (cf.
n.16). Nó là sự thật đầu tiên của tình yêu của Thiên Chúa đối
với chúng ta, được sống và rao giảng, điều này mở đời sống chúng
ta để đón nhận tình yêu này và có thể mở rộng tương quan của con
người và mỗi người (cf. Caritas
in Veritate,
8).
Một cách căn
bản, mọi tiến trình từ Tình Yêu và quy hướng tới Tình Yêu. Tình
yêu nhưng không của Thiên Chúa được biết đến trong chúng ta qua
việc công bố của Tin Mừng. Nếu chúng ta đón nhận nó với đức tin,
chúng ta tiếp nhận trước hết và mối liên kết cần thiết với Thiên
Chúa, có khả năng làm chúng ta “yêu với Tình Yêu”, và rồi chúng
ta sống trong Tình Yêu này, chúng ta lớn lên trong nó và chúng
ta rao truyền một cách vui mừng nó cho những người khác.
Liên quan đến
mối liên kết giữa đức tin và những việc làm của đức mến, có một
đoạn trong Thư gửi giáo dân Êphêsô đã nói đến một hình
ảnh tốt nhất nối kết giữa cả hai: “Quả vậy, chính do ân sủng và
nhờ lòng tin mà anh em được cứu độ: đây không phải bởi sức anh
em, mà là một ân huệ của Thiên Chúa;cũng không phải bởi việc anh
em làm, để không ai có thể hãnh diện.Thật thế, chúng ta là tác
phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Kitô
Giêsu, để sống mà thực hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã
chuẩn bị cho chúng ta.” (2:8-10). Nó có thể nhìn thấy ở đây toàn
bộ sáng kiến cứu độ đến từ Thiên Chúa, từ ân sủng của Ngài, từ
sự tha thứ của Ngài nhận được bởi đức tin; nhưng sáng kiến này,
vượt xa khỏi giới hạn tự do của chúng ta và sự đáp trả của chúng
ta, là những gì làm chúng chắc chắn và hướng chúng tới những
việc làm của bác ái. Đó không phải là kết quả đều tiên của nỗ
lực con người, mà con người có thể hãnh diện, nhưng chúng sinh
ra từ đức tin theo sau những ân huệ của Thiên Chúa ban cho một
cách dư thừa. Đức tin mà không có việc làm cũng như cây không
sinh hoa trái: cả hai nhân đức bao hàm lẫn nhau. Mùa Chay mời
gọi chúng ta, qua những thực hành truyền thống của đời sống
người Kitô hữu để nuôi dưỡng đức tin của chúng ta bằng cách cẩn
thận và lắng nghe lời Thiên Chúa và bằng việc lãnh nhận các bí
tích, và cùng lúc lớn lên trong đức mến và trong tình yêu đối
với Thiên Chúa và cận thân, không được quên sót những thực hành
chính của chay tịnh, thống hối và bố thí.
4.Ưu tiên của
đức tin, tiên quyết của đức mến
Giống như bất cứ
ân huệ nào của Thiên Chúa, đức tin và đức mến có nguồn gốc trong
hành động của nó cùng một Thánh Thần (cf.1 Cor 13), Chúa
Thánh Thần ở trong chúng ta để kêu lên “Aba, Cha” (Gal 4:6),
và làm cho chúng ta nói lên: “Giêsu là Chúa!” (1 Cor 12:3)
và “Lạy Chúa. Xin hãy đến!” (1 Cor 16:22; Rev 22:20).
Đức tin, như
hồng ân và việc đáp trả, cho chúng ta hiểu biết sự thật về Chúa
Kitô như Tình Yêu hóa thân và chịu đóng đinh, khi hoàn toàn và
tuyệt đối vâng phục thánh ý Chúa Cha và với lòng xót thương vô
biên đối với cận thân; đức tin ươm mầm vào trái tim và trí khôn
sự xác tín vững vàng rằng chỉ có duy nhất Tình Yêu này có thể
chiến thắng tử thần và sự chết. Đức tin mời gọi chúng ta hướng
về tương lai với đức cậy, trong niềm hy vọng vững vàng rằng
chiến thắng của tình yêu của Chúa Kitô sẽ đến và kiện toàn của
nó. Đối với hy vọng này, đức mến thúc đẩy chúng ta vào trong
tình yêu của Thiên Chúa được tỏa sáng trong Chúa Kitô, và nối
kết chúng ta trong một cá nhân và đường lối hiện tại tới hành
động tự hiến vô điều kiện và hoàn toàn của Chúa Giêsu cho Chúa
Cha và anh chị em của Ngài. Bằng cách đổ đầy tâm hồn chúng ta
với tình yêu của Ngài, Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta trở nên
những người chia sẻ trong sự tận hiến của người con nơi Chúa
Giêsu cho Thiên Chúa và sự tận hiến huynh đệ cho mỗi người chúng
ta (cf. Rom. 5:5).
Sự liên kết giữa
hai nhân đức này giống như giữa hai bí tích căn bản của Giáo
Hội: Bí Tích Thánh Tẩy và Bí Tích Thánh Thể. Bí Tích Thánh Tẩy (sacramentum
fidei) có trước Bí Tích Thánh Thể (sacramentum caritatis),
nhưng theo thứ tự, Phép Thánh Thể làm đầy đủ cuộc hành trình
Kitô hữu. Cũng một cách thế, đức tin đứng trước đức mến, nhưng
đức tin chính xác thực khi nó được đội triều thiên bằng đức mến.
Tất cả bắt nguồn từ việc đón nhận khiêm tốn của đức tin (“biết
rằng con người được Thiên Chúa yêu thương”), nhưng để tiến tới
sự thật của đức bác mến (“biết rằng yêu Thiên Chúa và tha nhân
như thế nào”), điều này tồn tại mãi mãi, như sự viên mãn của tất
cả mọi nhân đức (cf. 1 Cor 13:13).
Anh chị em thân
mến, trong mùa Chay này, khi chúng ta chuẩn bị cử hành biến cố
Thập Giá và Phục Sinh trong đó tình yêu Thiên Chúa đã cứu chuộc
thế giới và chiếu sáng ánh sáng của nó trên lịch sử. Tôi cầu
mong rằng tất cả chúng ta có thể dùng thời gian quí báu này làm
sống lại đức tin của anh chị em trong Chúa Giêsu Kitô, nhờ đó
khi bước vào với Ngài tình yêu vĩnh cửu đối với Chúa Cha và với
mỗi anh chị em của mình, mà chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống. Với
ước vọng này, tôi cầu xin Thiên Chúa, và ban phép lành của Chúa
trên mỗi người cũng như mỗi cộng đoàn!
From the
Vatican, 15 October 2012
BENEDICTUS PP.
XVI
Nguồn:
https://www.caritas.org › 2013/02 › message-of-his-holi..